วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 11

     ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางนั่นคือครูผู้สอนต้องรู้จักการจัดประสบการณ์โดยมีกระบวนการที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองรู้จักคิดค้นสร้างและลงมือปฏิบัติจริงเพื่อได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง  สรุปความคิด  ความรู้ด้วยตนเอง  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างความสุขและนำความรู้ไปใช้ได้เกิดประโยชน์สูงสุด
   หลักการที่สำคัญของการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
มีหลักการที่สำคัญในการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  มีดังนี้
    1. เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนและรู้จักรับผิดชอบด้วยตนเอง
    2. มีการเรียนรู้หรือศึกษาการเรียนรู้ได้จากแหล่งต่างๆมากมายไม่ใช่ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเดียวหรือเพียงในห้องเรียนเท่านั้น
    3. เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ค้นพบด้วยตนเอง
    4. เป็นกระบวนการที่มีส่วนช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
    5. เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญต่อการเรียนของผู้เรียน
    6. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับชีวิตจริง

                                               แผนการจัดการเรียนรู้
           
               กลุ่มสาระภาษาไทยช่วงชั้นที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 สัปดาห์ 5
                กลุ่มสาระเรื่องการอ่าน      เรื่องย่อย ขนมไทยไร้เทียมทาน   เวลา 2 ชั่วโมง
        
         1.     สาระการเรียนรู้
                 การอ่านจับใจความโดยการตั้งและตอบคำถาม
         2.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / เนื้อหา
                สามารถบอกหลักการอ่านจับใจความโดยการตั้งและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
                 สามารถตั้งและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
                 นำคำตอบมาเรียบเรียงด้วยสำนวนภาษาของตนเองได้
          3. กระบวนการจัดการเรียนรู้
              ขั้นนำ  (  เวลา  10  นาที  )
             นักเรียนอ่านชื่อเรื่อง  ขนมไทยไร้เทียมทาน และภาพประกอบแล้วสนทนาถึงความหมาย
             ของชื่อเรื่องและความสัมพันธ์สอดคล้องของภาพกับเรื่องถามประสบการณ์ในการทำขนม
              ของนักเรียน
               
          ขั้นจัดกิจกรรม  (  เวลา  50  นาที  )
               1.  นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 – 6 คน เลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม
               2.  ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ เรื่องการอ่านจับใจความโดยการตั้งและตอบคำ
                    ถามแล้วแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม  สรุปเป็นองค์ความรู้หากไม่เข้าใจให้ถามครู
                3.  นักเรียนอ่านในใจเรื่องขนมไทยไร้เทียมทานภายในเวลา 15 นาที
                4.  นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมในใบกิจกรรมดังนี้
                -  ตั้งคำถามโดยใช้คำว่า   ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร  ทำไม  อย่างไร  เป็นต้น
                -  นำคำตอบมาเรียบเรียงเป็นประโยคที่สอดคล้องกันด้วยสำนวนของนักเรียนเอง
                -  ครูสุ่มตัวแทนกลุ่มออกมารายงานหน้าชั้นเรียน   โดยมีครูเป็นผู้ชี้
              
            ขั้นสรุป  (  เวลา 10  นาที  )
                -  ตัวแทนนักเรียนออกมาสรุปบทเรียนเรื่อง ขนมไทยไร้เทียมทาน ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
                    ให้เพื่อนฟัง
             
         4. เครื่องมือวัดผลประเมินผล
            -  แบบฝึกหัดหลังเรียน     
           แบบบันทึกอภิปรายกลุ่ม
          5. กระบวนการวัดและประเมินผล
             -  สังเกตการตอบคำถาม 
             การรายงานหน้าชั้น   
             การทำงานกลุ่ม
        6. แหล่งการเรียนรู้
             -  เอกสารประกอบการเรียน
        7. สื่อการสอน
          ใบความรู้     
          ใบกิจกรรม 
         เอกสารประกอบการเรียน


    8.บันทึกผลหลังการสอน      
......................................................................................
......................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น